Trước khi bắt tay thực hiện bất cứ ước mơ nào, chúng ta cần trải qua bước quan trọng đầu tiên: xác định mục tiêu. Dưới đây là một số nguyên tắc vàng khi xác định mục tiêu mà SFG trân trọng gửi tới các bạn:

1.Mục tiêu phải tạo ra động lực

“Mối nguy hiểm lớn nhất của hầu hết chúng ta không phải là đã đặt ra mục tiêu quá cao và không thể thực hiện được, mà là đã đặt ra mục tiêu quá thấp và thực hiện một cách dễ dàng” (Michelangelo). Khi đặt ra mục tiêu, bạn nên đặt ra các mục tiêu có thể khuyến khích bản thân thực hiện vì mục tiêu này rất quan trọng với bạn. Việc đạt được mục tiêu sẽ đem lại cho bạn nhiều hứng khởi, kinh nghiệm và thành tựu. Nếu bạn không hào hứng với kết quả đạt được, hoặc mục tiêu được đặt ra không thích hợp, bạn sẽ không thực sự cố hết sức để thực hiện nó và kết quả là bạn không thể hoàn thành mục tiêu đề ra. Do đó động lực chính là chìa khóa để đạt được mục tiêu. Tổng thống Mỹ, Donald Trump cũng từng tuyên bố: “No dream is too big. No challenge is too great. Nothing we want for our future is beyond our reach.” Tạm dịch: Không có giấc mơ nào là quá lớn. Không có thách thức nào là không thể vượt qua. Không có điều gì chúng ta muốn cho tương lai của mình là không thể thực hiện được.

Lời khuyên: Để đảm bảo mục tiêu của bạn mang tính thúc đẩy, hãy viết ra lý do tại sao mục tiêu này có giá trị và quan trọng với bạn. Hãy tự hỏi mình, “Nếu tôi chia sẻ mục tiêu này với người khác, tôi sẽ nói với họ những gì để thuyết phục họ rằng đó là một mục tiêu đáng giá?”

2. Đặt mục tiêu SMART

Một mục tiêu thông minh là phải hội đủ 5 yếu tố:

– S – Specific: thiết lập mục tiêu cụ thể (ví dụ bạn muốn mua một căn hộ giá trị 2 tỷ đồng tại TP HCM trong vòng 5 năm tới).

– M – Measurable: Mục tiêu có thể đo lường được – tức là làm thế nào để biết bạn đã đạt mục tiêu (cầm trên tay sổ hồng căn hộ đứng tên bạn).

– A – Achievable: Có thể đạt được với nỗ lực của mình trong khung thời gian bạn có (có thể kiếm đủ 2 tỷ trong 5 năm tới không?).

– R – Realistic: Thực tế, không viển vông. Liệu mục tiêu đặt ra có đáng để bạn nỗ lực đạt được không? Liệu mục tiêu đó có giúp bạn thực hiện những mục tiêu lâu dài không? 

– T – Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra (ví dụ 5 năm)

3. Ghi mục tiêu ra giấy

Ghi mục tiêu ra giấy một cách cụ thể sẽ giúp bạn nỗ lực thực hiện nó đến cùng. Khi bạn viết, sử dụng từ “sẽ” thay vì “muốn” hay “có thể”. Ví dụ “tôi sẽ mua căn hộ ở TP HCM trong vòng 5 năm tới bằng mọi giá”.

4. Lập kế hoạch hành động

Bước này thường bị bỏ qua trong quá trình thiết lập mục tiêu do người thiết lập thường quá quan tâm tới “đầu ra” mà quên lập kế hoạch cho tất cả các bước trên đường đi. Bằng cách viết ra lộ trình (hay còn gọi là Roadmap) cho từng bước, bạn sẽ biết được mình đang đi tới đâu và thấy được cả quá trình đi tới mục tiêu cuối cùng. Đây là ghi chú cực kì quan trọng nếu mục tiêu của bạn quá lớn và lâu dài. Nếu bạn muốn rèn luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp, hãy lập kế hoạch khắc phục các nhược điểm hiện tại, sau đó là những hành động nhỏ tạo thành thói quen giao tiếp chuyên nghiệp.

5. Bám sát mục tiêu


Hãy nhớ rằng, thiết lập mục tiêu là cả một quá trình, chứ không đơn thuần chỉ nằm ở kết quả cuối cùng. Các bạn nên luôn ghi nhớ và nhắc nhở mình theo dõi mục tiêu và dành thời gian xem xét lại mục tiêu thường xuyên. Đích đến qua thời gian dài vẫn có thể giống như ban đầu nhưng kế hoạch hành động để đi tới mục tiêu khám phá bản thân có thể thay đổi đáng kể. Nhớ đảm bảo giữ vững tính tương thích, giá trị và sự cần thiết của mục tiêu nhé.

www.stockfarmer.vn


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: